Site icon TH foodpanda Magazine

ตามดูที่มาของเปาะเปี๊ยะ เมนูอร่อยที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ

foodpanda-เปาะเปี๊ยะ-เมนูอร่อยที่ใครๆ-ก็ชื่นชอบ-1

                เปาะเปี๊ยะเป็นหนึ่งในเมนูทานเล่นที่คนไทยนิยมรับประทานกันมาอย่างยาวนาน โดยมีทั้งรูปแบบปอเปี๊ยะสดและเปาะเปี๊ยะทอด ที่รับประทานกับน้ำจิ้มรสชาติแตกต่างกัน แต่ให้ความอร่อยอย่างลงตัว ซึ่งแน่นอนว่าเมนูนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน โดยในอดีตภาษาจีนกลางออกเสียงเมนูนี้ว่า “เป๋าปิ่ง” ส่วนเปาะเปี๊ยะนั้นเป็นการออกเสียงของทางจีนแต้จิ๋ว  โดยเป็นเมนูอร่อยสายสุขภาพที่มีเพียงแป้ง ผัก วุ้นเส้น และวัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นในปัจจุบันเปาะเปี๊ยะสดและเปาะเปี๊ยะทอด จึงถือว่าเป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เมนูอื่นๆ เลยทีเดียว

เปาะเปี๊ยะสดและทอด อาหารว่างที่ให้สัมผัสแบบครบรส

  เปาะเปี๊ยะสดนั้นเป็นการพูดถึงแป้งสาลีแบบแผ่นสุกที่มีลักษณะเป็นวงกลมและบาง จากนั้นนำมาห่อด้วยถั่วงอกลวก ผักชนิดต่างๆ เนื้อหมู กุนเชียง เต้าหู้ต้มเค็ม และมีการราดด้วยน้ำซอสปรุงรสแบบออกหวานเค็ม ก็จะกลายเป็นเปาะเปี๊ยะสดที่รับประทานได้อย่างอร่อยและสุขภาพดี ส่วนเปาะเปี๊ยะทอดจะเป็นการนำแผ่นแป้งที่ภายในมีไส้ผัก วุ้นเส้น และวัตถุดิบที่แต่ละร้านจะใส่ลงไป จากนั้นนำไปทอดให้สุกจนเหลืองกรอบแล้วรับประทานคู่กับน้ำจิ้มที่ออกรสชาติเปรี้ยว-หวานและเผ็ดนิดๆ ซึ่งในอดีตนั้นเปาะเปี๊ยะถือว่าเป็นอาหารทานเล่นของคนจีนหรือเป็นมื้ออาหารว่างระหว่างวัน ทั้งยังมีการนำปอเปี๊ยะไปพัฒนาเป็นอีกหลากหลายเมนู เพื่อทำให้กลายเป็นของว่างสูตรอร่อย เหมาะสมสำหรับใครหลายคนๆ ที่ชื่นชอบการทานขนมหรือของว่างโดยเฉพาะ

จากรูปแบบปอเปี๊ยะต้นตำรับ สู่การพัฒนาเป็นอาหารเมนูใหม่

ดังนั้นปอเปี๊ยะจึงถูกแยกออกมาเป็นทั้งโรตี, เครป หรือแม้แต่พิซซ่าในแบบชาวจีนที่ถูกทำหน้าตาออกมาน่ารับประทานและให้รสชาติในแบบที่ชาวจีนชื่นชอบ เมื่ออาหารชนิดนี้ถูกเผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยจึงถูกปรับปรุงสูตรเพื่อให้ถูกปากคนไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำปอเปี้ยะนั้นจะมีด้วยกันหลายรูปแบบอย่างรูปแบบแรกจะเป็น “เจงเปี้ย” หรือภาษาจีนกลางเรียกว่าเจียนปิ่งที่เป็นการนำแป้งสาลีผสมกับน้ำจนเกือบเหลว แล้วเทลงก้นกระทะเพื่อทำการเกลี่ยแป้งจนสุก พร้อมกับใส่ส่วนผสมทั้งไข่ ผัก และเนื้อลงไป ขนมชนิดนี้จึงถูกเรียกว่าเครปจีนหรือขนมรังผึ้งแบบจีน แบบที่ 2 จะเรียกว่า “หลัวะเปี้ย” หรือภาษาจีนกลางเรียกว่าเล่าปิ่งเป็นการนำแป้งสาลีผสมกับน้ำและนวดจนได้เป็นก้อนแป้งที่ค่อนข้างนิ่มมือและใช้ไม้ในการนวดคลึงเพื่อให้ออกมาเป็นแผ่นแบบกลมบาง แล้วนำไปทอดหรือไปย่างจนกระทั่งกลายเป็นแผ่นแป้งทอดกรอบ รับประทานได้แบบสดๆ หรือจะรับประทานร่วมกับอาหารชนิดอื่นก็อร่อยไม่แพ้กันและแบบสุดท้ายคือเป๋าปิ่นที่คนไทยรู้จักในชื่อของปอเปี๊ยะนั้นเอง

ถ้าคุณชื่นชอบหรือกำลังมองหาอาหารว่างที่ทานง่าย เคี้ยวเพลิน ๆ แบบปอเปี๊ยะนี้ วันนี้ไม่ต้องลำบากทำเองแล้ว สามารถสั่งได้ง่าย ๆ ผ่านร้านต่าง ๆ ที่มีจำหน่ายอยู่บน foodpanda รับประกันว่าส่งไว ส่งตรงเวลาแบบที่ปอเปี๊ยะถึงมือคุณตอนที่ยังร้อน ๆ อยู่ รวมไปถึงยังมีเมนูอาหารจีนอื่น ๆ ให้บริการอีกด้วย

Exit mobile version