Loading...

5 ผลไม้คุณค่าสูงที่เหมาะต่อการนำมาทำเป็นอาหารคลีนมากที่สุด

5 ผลไม้คุณค่าสูงที่เหมาะต่อการนำมาทำเป็นอาหารคลีนมากที่สุด

แม้ว่าผลไม้จะเป็นวัตถุดิบที่มีคุณค่าสูง เหมาะสำหรับรับประทานเพื่อสุขภาพ แต่สำหรับอาหารคลีนแล้วจะมีการคัดสรรผลไม้ที่ตรงตามคุณสมบัติของความเป็นอาหารคลีนมาใช้งานมากที่สุด เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางคุณค่าของสารอาหารอย่างเต็มที่ ทั้งยังไม่ทำลายสุขภาพและไม่เพิ่มภาระเรื่องน้ำตาลอีกด้วย ซึ่ง 5 ผลไม้คุณค่าสูงที่นิยมใช้ในอาหารคลีนจะมีดังนี้

1.กล้วยหอม

foodpanda-5-ผลไม้คุณค่าสูง-2

Image Credit: Kapook

                กล้วยหอมเป็นสายพันธุ์ของกล้วยที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารคลีนหรืออาหารทั่วไป ด้วยรสชาติที่ถูกปากคนทานและหอมอร่อย จึงทำให้กล้วยหอมได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาสายพันธุ์กล้วยทั้งหมด โดยกล้วยหอม 2 ลูก สามารถให้พลังงานกับร่างกายเทียบเท่ากับการออกกำลังกายมากกว่า 1 ชั่วโมง และอุดมไปด้วยสารอาหารและน้ำตาลจากธรรมชาติอย่างซูโครส, กลูโคส และฟรุกโตส รวมไปถึงวิตามินแร่ธาตุและเส้นใยอาหารที่มีเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง ทั้งยังมีโปรตีนที่สูงกว่าแอปเปิ้ลถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

2.แอปเปิ้ล

foodpanda-5-ผลไม้คุณค่าสูง-3

                แอปเปิ้ลเป็นอีกหนึ่งสายอาหารคลีนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแอปเปิ้ลเขียวที่จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สูงที่สุด แต่แอปเปิ้ลสีแดงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากที่สุด รวมไปถึงแอปเปิ้ลสีอื่นต่างก็ให้คุณค่าทางสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย จึงทำให้ได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นขนมหรือรับประทานสด รวมถึงการใส่ลงในสลัดและทำเป็นแยมในสายอาหารคลีน นอกจากนี้ยังมีการนำมาผสมผสานกับน้ำยำหรือน้ำพริกอีกด้วย เพราะภายในแอปเปิ้ล 1 ลูก จะอุดมไปด้วยพลังงานมากถึง 52 กิโลแคลอรี่ มีวิตามิน A วิตามิน B วิตามินบี 2, บี 3, บี 5, บี 6 ทั้งยังมีกรดโฟลิก, วิตามินซี, แคลเซียม และอีกหลากหลายแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

3.สับปะรด

foodpanda-5-ผลไม้คุณค่าสูง-4

                หนึ่งในผลไม้ที่รสชาติดี สามารถนำมาทำประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย คือ สับปะรด เพราะนอกจากจะรับประทานสดแล้ว ยังสามารถนำมาผสมผสานกับอาหารอื่น เพื่อเพิ่มรสชาติอมเปรี้ยวอมหวานได้อีกด้วย ทั้งยังนำมาทำเป็นแยมหรือไส้ของพายได้อย่างอร่อยอีกด้วย สับปะรดนั้นถือว่าเป็นผลไม้ที่มีความทนทานสูง ปลูกง่าย พร้อมอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินเป็นจำนวนมาก เช่น วิตามินซีสูง, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3, วิตามินบี 5 และวิตามินบี 6 ทั้งยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิค, แคลเซียม, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก และอีกหลากหลายแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง

4.เลมอน

                เลมอนให้รสชาติที่เปรี้ยวอย่างสดชื่น ผิวเปลือกของเลมอนยังให้กลิ่นที่สดชื่นด้วยเช่นกัน จึงให้ประโยชน์กับกลิ่นของน้ำหอมได้อีกด้วย ส่วนน้ำเลมอนและเนื้อมีคุณสมบัติในการต้านสารอนุมูลอิสระสูง พร้อมสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้เป็นอย่างดี อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสูง โดยเฉพาะวิตามินซีและวิตามินพีที่จะเป็นตัวช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ลดความดันโลหิตสูงและช่วยลดปริมาณของกรดฟอสฟอริกในปัสสาวะ เพื่อทำให้เกิดความสมดุลของการทำงานไตอีกด้วย ทั้งยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี

5.อะโวคาโด

foodpanda-5-ผลไม้คุณค่าสูง-5

                อะโวคาโดเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นอาหารคลีน เพราะให้คุณค่าทางสารอาหารสูง แม้ว่ารสชาติจะไม่ค่อยถูกปากใครหลายคน แต่ถ้าได้รับประทานร่วมกับอาหารชนิดอื่นแล้ว อะโวคาโดจะให้ความรู้สึกนุ่มลิ้นและให้รสชาติที่คล้ายกับเนื้อครีม จะอุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ โพแทสเซียม และอีกหลากหลายวิตามิน รวมไปถึงกรดไขมันดีชนิดไม่อิ่มตัวที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย เรียกได้ว่ามีแต่คุณค่าทางสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย

ถ้าคุณต้องการรับประทานอาหารอร่อย รสชาติดี สไตล์ญี่ปุ่นแท้ ขอแนะนำร้านkatsuya ร้านอาหารญี่ปุ่นรสชาติดั้งเดิม ที่มีทั้งอาหารจานเดี่ยวและอาหารจัดเซตที่คัดสรรวัตถุดิบชั้นดีมาทำเป็นอาหารอร่อย มีทั้งเมนูอาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่ม มาพร้อม katsuya delivery ที่จะส่งตรงอาหารอร่อยถึงมือคุณอย่างรวดเร็วทันใจ

Article Written By poom

Join the discussion now!

Share this story