สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นทำร้านอาหารหรือทำมาได้สักพักแล้วแต่ร้านยังไม่ปัง คุณอาจจะกำลังมีข้อสงสัยมากมายว่าทำไมทำทุกด้านแล้วแต่ร้านยังไม่มีลูกค้า ซึ่งคุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่าธุรกิจร้านอาหารยุคนี้มีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการโปรโมทผ่านสื่อต่างๆ รวมไปถึงสื่อออนไลน์จึงมีมากด้วยเช่นกัน เมื่อคู่แข่งเริ่มเพิ่มขึ้นจึงทำให้เหล่าร้านอาหารล้นตลาดออนไลน์ การโฆษณาจึงต้องมีความแปลกใหม่ รวมไปถึงการหันกลับมามองว่าร้านของคุณมี 5 เรื่องที่ร้านอาหารรุ่นใหม่ควรรู้แล้วหรือไม่ ซึ่ง 5 เรื่องควรรู้ที่ว่านี้ คือ
1.ใช้เทคโนโลยีให้ดี
การใช้เทคโนโลยีเพื่อโปรโมทร้านอาหารถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การมีคู่แข่งที่ใช้เทคโนโลยีในการโปรโมทด้วยเช่นกันก็กลายมาเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ร้านของคุณอาจแพ้คู่แข่งได้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำ คือ การใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์และที่สำคัญมากกว่านั้น คือ เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงหรือมีการรีวิวที่ดีแล้ว รสชาติกับความคุ้มค่าจะต้องยังคงต้องรักษาไว้ให้ดีอยู่เสมอ เพราะร้านที่มาไวและดับเร็วมักจะเกิดปัญหาเรื่องของคุณภาพกับรสชาติอาหารที่แย่ลง จึงทำให้เกิดการรีวิวในด้านที่ไม่ดีจนกลายเป็นว่าร้านอาหารนั้นจะดับลงอย่างรวดเร็ว
2.สร้างแบรนด์ให้น่าสนใจ
ถ้าคุณไม่ใช่ร้านเด็ด ร้านดัง ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานหลายสิบปี คุณจะต้องสร้างแบรนด์ของคุณให้น่าสนใจมากที่สุด โดยเฉพาะการนำเสนอที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการโพสต์ การถ่ายภาพเมนูอาหาร ร้านจะต้องทำให้ผู้ที่มาทานรู้สึกพึงพอใจ รวมถึงการทำโปรโมชั่นต่างๆ หรือแม้แต่การเลือกตัวอักษร เลือกสีสัน และเลือกรูปแบบในการลงโฆษณา เพื่อทำให้เหล่าผู้บริโภคหันมาสนใจร้านของคุณเร็วขึ้น ซึ่งถ้าคุณต้องการรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคิดอะไรอยู่ให้คุณลองทำการ Research ความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ
3.อย่าตัดสินใจจากคอมเม้น
แม้ว่าคอมเม้นจากลูกค้าจะเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นคำติหรือคำชม แต่อย่าตัดสินใจจากคอมเม้นมากเกินไปเพราะบางครั้งคอมเม้นของลูกค้าจะขอเพิ่มหรือขอให้ปรับเปลี่ยนในจุดที่มากเกินไป รวมไปถึงในจุดที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งถ้าคุณทำตามและเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวคุณเองอาจจะล้มได้ง่าย ดังนั้นให้เลือกคอมเม้นที่มีประโยชน์ต่อร้านเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นร้านต้องขาดทุนได้
4.เร็วและยืดหยุ่น
ระยะเวลาในการเสิร์ฟอาหาร รวมไปถึงการใช้เดลิเวอรี่ควรจะต้องอยู่ในระยะเวลาที่คุณได้กำหนดไว้ให้กับลูกค้า ไม่ควรให้ลูกค้ารอนานจนเกินไป หรือถ้ามีออเดอร์เป็นจำนวนมากควรมีการโทรบอกลูกค้าตั้งแต่เนิ่นๆ รวมไปถึงความยืดหยุ่นในการสั่งอาหาร ถ้าลูกค้าต้องการปรับเปลี่ยน คุณอาจจะพิจารณาเป็นกรณีว่าจะปรับเปลี่ยนได้มาก-น้อยแค่ไหน ที่สำคัญคือการเข้าร่วมกับกลุ่มธุรกิจเดลิเวอรี่ที่จะช่วยทำให้อาหารของคุณกระจายไปสู่ผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารได้อย่างทั่วถึง
5.เดลิเวอรี่มาจริง
Image Credit: FSR
อนาคตของกลุ่มธุรกิจเดลิเวอรี่ที่สั่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ ถือว่ากำลังเติบโตได้ดี ดังนั้นคุณไม่ควรปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือไป ซึ่งมีการวิเคราะห์จากหลากหลายสถาบันพบว่าธุรกิจร้านอาหารบางร้านแทบไม่มีหน้าร้าน แต่เป็นการสั่งอาหารผ่านทางระบบออนไลน์เท่านั้น จึงทำให้ลดต้นทุนได้ดีและในขณะเดียวกันก็ได้กำไรที่ดีด้วย
ถ้าคุณต้องการอะไรอร่อย เป็นเมนูด่วนที่ทำเร็ว เสร็จเร็ว และรับประทานง่ายขอแนะนำร้าน mcdonald ที่จะมี mcdonald’s menu หลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกและสะดวกขึ้นด้วยการสั่งอาหารผ่านทางระบบ mcdonald’s thailand ที่เป็นระบบออนไลน์และเลือกใช้บริการ mcdonalds delivery ได้อย่างสะดวกอีกด้วย