ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคของคนกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่เติบมาพร้อมเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยและกำลังกลายมาเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งคนทั้ง 2 กลุ่ม จะมีช่วงอายุอยู่ในวัยเรียนและวัยทำงาน จึงมีลักษณะนิสัยที่คล้ายกัน คือ มีความ Active สูง อยากรู้ อยากเรียน และอยากลองในเรื่องที่ตัวเองต้องการอยู่เสมอ ดังนั้นการทำธุรกิจด้านอาหารในยุคนี้จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและคนทั้ง 2 กลุ่มนี้ให้มาก โดยมี 5 วิธีเข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรรู้ คือ
1.จับตลาดออนไลน์

ผู้คนยุคนี้ใช้ชีวิตร่วมกับเทคโนโลยีตลอดเวลา ดังนั้นการค้า-ขายผ่านระบบออนไลน์ จึงกลายมาเป็นทางเลือกสำคัญที่จะเข้าถึงคนยุคนี้ได้มากขึ้น การหันมาจับตลาดออนไลน์ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คุณทำเว็บไซต์ส่วนตัวหรือทำหน้าแฟนเพจของร้านตัวเองขึ้นมา จากนั้นลงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับร้าน, รูปถ่ายสินค้าหรืออาหาร และช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน รวมไปถึงการนำคอนเท้นท์ดีๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าหรืออาหารของคุณมาลงร่วมด้วย เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ลูกค้าในกลุ่มคนออนไลน์มากขึ้นแน่นอน
2.บริการ Delivery

เมื่อเข้าสู่ตลาดออนไลน์จนเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว ต่อไปคืองานบริการแบบ Delivery หรือส่งถึงที่ เพราะคนที่เข้ามาสนใจร้านคุณไม่ใช่แค่เพียงในพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้น แต่ยังมาจากหลายแห่ง ดังนั้นจึงควรคิดถึงเรื่องบริการ Delivery ที่คุณอาจส่งเพียงพื้นที่ใกล้เคียง, ส่งภายในกรุงเทพ และถ้าเป็นต่างจังหวัดก็อาจจะส่งผ่านบริษัทขนส่งต่างๆ แต่ถ้าคุณทำในรูปแบบอาหารสดอาจจะใช้บริการส่งข้ามวันไม่ได้ จึงควรหาทางออกที่ดีที่สุดรองรับไว้ด้วย แต่ถ้าไม่รู้จะส่ง Delivery อย่างไร ส่งแบบไหน ให้ลองไปดูรายละเอียดบริการของฟาสฟู้ดชื่อดังอย่าง kfc delivery, mcdonald delivery หรือ pizza hut delivery เป็นต้น
3.แพ็คเกจต้องดูดี
แพ็คเกจคือเรื่องสำคัญมากของคนยุคนี้ ใช่ว่าราคาถูกแล้วจะใส่อะไรมาก็ได้! ดังนั้นแพ็คเกจที่ถูกใจคนรุ่นใหม่คือแพ็คเกจที่ดูดี คุ้มราคา และถ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้จะดีมาก บางครั้งราคาของแพ็คเกจที่ใช้ไม่จำเป็นต้องแพงมากแต่ขอแค่ให้ดูเหมาะสมกับสินค้า ปกปิดสินค้าได้สนิท ดูสะอาด มีความแข็งแรงและใช้ได้อย่างปลอดภัย ก็สามารถสร้างความรู้สึกน่าใช้งานได้มากขึ้นเช่นกัน
4.จัดโปรโมชั่นสุดคุ้ม
จัดโปรโมชั่นสุดคุ้มโดยที่ตัวผู้ประกอบการจะไม่เจ็บตัว เช่น สั่งครบ 500 บาท ฟรีจัดส่ง หรือสั่งครบ 500 บาท แถมฟรีขนม 1 ชิ้น เป็นต้น รวมไปถึงการเพิ่มคำขอบคุณหรือข้อมูลเกี่ยวกับร้านใส่ลงไปในแพ็คเกจ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงผู้ขายง่ายขึ้น แต่แม้ว่าจะมีโปรโมชั่นเด็ดไว้เรียกลูกค้าก็ไม่ควรลดราคาอาหารจนเกินความจำเป็น เพราะอาจทำให้ผู้บริโภครู้สึกกลัวต่อคุณภาพของสินค้าหรืออาหารได้
5.ตอบเร็ว รับออเดอร์เร็ว
เมื่อทำร้านบนตลาดออนไลน์แล้ว หัวใจสำคัญ คือ การตอบเร็ว ชัดเจน และสรุปออเดอร์จบทันใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้สึกถึงความใส่ใจของผู้ขาย ถ้าจะให้ดีลองแนะนำลูกค้าเพิ่มเติม เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรใช้วิธีเร่งปิดหรือกดดันลูกค้าเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้เสียลูกค้าได้ง่ายแล้วชื่อเสียงของร้านคุณก็อาจเสียหายไปด้วย
ผู้บริโภคยุคใหม่จะเข้าถึงสื่อต่างๆ ได้ง่ายกว่าคนในยุคก่อน ดังนั้นการจับทางตลาดออนไลน์ด้วยการเปิดร้านบนเว็บไซต์, เพจโซเชียล หรือทำรายการลง Youtube รวมไปถึงการรีวิวต่างๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่การจะทำสื่อโฆษณาด้วยวิธีเหล่านี้ก็ควรระมัดระวังให้มากเช่นกัน ควรเน้นหลักซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเพื่อให้ได้ใจลูกค้ามากที่สุด เท่านี้การค้า-ขายของคุณก็จะก้าวหน้าได้อย่างสวยงาม