Site icon TH foodpanda Magazine

Guide to Bangkok – Yaowarat

thailand-yaowarat

Getting tired of seeing the towering Bangkok skyscrapers and the jam-packed Sky Train on the weekends, I’ve been scrolling down through countless websites the whole week, searching for a new destination to spend my free time on the weekend. Then as suggested by my half Thai half Chinese dad, we finally came up with an idea to visit an interesting spot where I could get myself tuned with both the traditional and modern Chinese culture. 你好! In this week’s Guide to Bangkok, foodpanda is taking you to Yaowarat, Bangkok’s biggest Chinatown!

ตลอดสัปดาห์มานี้ เรานั่งท่องเว็บต่างๆมานับไม่ถ้วนเพื่อจะลองหาสถานที่เที่ยวแปลกใหม่ในกรุงเทพฯ กะจะไปพักผ่อนในวันเสาร์นี้กันหน่อย เพราะเริ่มเบื่อแล้วล่ะค่ะกับการเที่ยวแบบที่ว่าไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นแต่ตึกสูงระฟ้า แถมขากลับยังต้องขดตัวอยู่ในขบวนรถไฟฟ้าที่หนาแน่นซะเหลือเกิน! สุดท้ายแล้ว ก็ได้ย่านหนึ่งที่ดูน่าสนใจไม่เบาจากคำแนะนำของคุณพ่อที่เป็นลูกครึ่งไทย-จีน สถานที่แห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรมจีน ทั้งแบบดั้งเดิม และร่วมสมัย หนีห่าว! Guide to Bangkok ในสัปดาห์นี้ ฟู้ดแพนด้าขอพาคุณเปลี่ยนบรรยากาศไปเดินเล่นกันที่ในย่าน เยาวราช ไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร!

The best way to visit Yaowarat is by taking a taxi. I suggest that you come after 10 a.m. but no later than noon, so all the stores will be open but still not too crowded yet. While there’re already a lot of reviews on what to eat and where to go here in this Chinatown, we’re taking you to new spots. Here’s my own version of the ultimate guide to Yaowarat!

วิธีเดินทางที่สะดวกที่สุดคือไปด้วยรถแท็กซี่ค่ะ แนะนำว่าให้มาถึงหลัง 10 โมงเช้า แต่อย่าเกินเที่ยงนะคะ เพราะช่วงเวลานี้ ร้านค้าจะทยอยเปิดกันครบแล้ว และคนก็ยังไม่แน่นมากด้วยค่ะ จริงๆแล้วรีวิวเกี่ยวกับอาหารการกินในย่านเยาวราช ถือว่ามีอยู่่เยอะมากๆในเว็บและบล๊อคต่างๆ งั้นลองมาฟังอะไรที่ดูแปลกใหม่กันสักหน่อยดีกว่า! และนี่ก็คือสิ่งที่คุณต้องทำเมื่อมาเยือนเยาวราช ในแบบฉบับของฟู้ดแพนด้าค่ะ ตามมาดูกัน!

10:00 A.M. | Chinese temple visit

There’s no need for you to be extra early when visiting Yaowarat! 10 A.M. is the just the right time for our first stop, the Wat Mangkon Kamalawat. The temple is one of the most important and famous Chinese temples in Bangkok, where people worship religious figures and pay their respects. When you arrive at the entrance, you can buy a THB 100 set of goods used for worshipping, prepared by the temple. Don’t worry if you don’t know what to do first when you step inside the viharn, the staff are very helpful. During several annual events, Wat Leng Noei Yi will be packed with both Chinese and Thais. The whole temple has a traditional Chinese architecture style and is very beautiful and elegant, so feel free to snap photos!

10 โมงเช้า I แวะวัดจีนโบราณ
เวลาจะมาเที่ยวเยาวราชเนี่ย ไม่จำเป็นต้องตื่นเช้าอะไรมากมายค่ะ 10 โมง เป็นเวลาที่กำลังเหมาะเจาสำหรับสถานที่เที่ยวแห่งแรกของเรา ที่มีชื่อว่า วัดมังกรกมลาวาส ฟังดูแล้วอาจจะไม่คุ้นหูเท่าไหร่ใช่ไหมคะ? แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น วัดเล่งเน่ยยี่ เชื่อว่าแทบจะพยักหน้าพร้อมๆกันเลยแหละ วัดนี้ถือได้ว่าเป็นวัดจีนที่สำคัญและโด่งดังวัดหนึ่งในกรุงเทพฯค่ะ โดยมีเทพเจ้าต่างๆหลายองค์ให้เราได้สักการะบูชาและไหว้ขอพร พอมาถึงทางเข้า ทางวัดก็จะเตรียมชุดเครื่องสักการะบูชาเอาไว้ให้ค่ะ ชุดละ 100 บาท จะได้เป็นเซทแบบนี้ ตามภาพเลย ไม่ต้องกังวลนะคะถ้าไม่รู้ว่าพอเข้าไปแล้วเนี่ย จะต้องเริ่มไหว้จากจุดไหนก่อน เพราะเจ้าหน้าที่ของที่นี่ยินดีให้ คำแนะนำอย่างเป็นมิตรค่ะ วัดเล่งเน่ยยี่จะแน่นเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลต่างๆนะคะ ทั้งคนไทยและคนจีนก็จะมาร่วมงานของที่นี่กันเป็นประจำ ลักษณะการก่อสร้างและตกแต่งแบบจีนดูหรูหราและงดงามมากค่ะ ด้านในอนุญาตให้ถ่ายรูปได้นะคะ อย่าลืมถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยค่ะ

11:00 A.M. | Street shopping

Just around 20 steps from the temple, you’ll see that the shopping street lies close by. Everything you need is here, even some hard-to-find goods can be found here at Yaowarat. You’ll see some fresh fruits sold on one side, and Thai snacks on the other. There’s plenty of things you can buy. I won’t take you to any restaurants yet for brunch because choosing to try street food first is always a better choice!

11.00 a.m. l เดินเล่นชิวๆ
ประมาณ 20 ก้าวจากหน้าวัด คุณก็จะสังเกตเห็นถนนแห่งการจับจ่ายซื้อของ รอต้อนรับอยู่ ณ เยาวราชแห่งนี้ค่ะ! ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณอยากซื้อ รับรองว่ามีที่นี่ แม้กระทั่งของเก่าๆหรือของหายากต่างๆ บางทีก็ซ่อนตัวอยู่ไม่ร้านใดก็ร้านหนึ่งในย่านนี้ล่ะค่ะ ผลไม้สดๆทางด้านขวา! ด้านซ้ายก็ไม่น้อยหน้ามีร้านขนมไทย! มีร้านต่างๆมากมายให้คุณได้ละลายทรัพย์กันไม่อั้น คราวนี้ฟู้ดแพนด้าขอไม่พาไปแวะร้านอาหารร้านไหนเป็นพิเศษนะคะ เพราะว่าเดินชมโน่นทานนี่ไปตลอด 2 ข้างทางก็คงจะอิ่มและฟินกว่าเยอะแหละ ได้ทานเมนูหลากหลาย ดีกว่าสั่งมาทานกันแค่จาน 2 จานอีกค่ะ

1:00 P.M | Shopping for cooking ingredients

If you want to cook some authentic Thai food but you’re having a hard time to find ingredients, Yaowarat is a good place to find what you need. I’m now taking you to one of the best fresh ingredients stores in Bangkok, known as Tra-Mue-Tee-Nueung. The store is located in Soi Talad Kao (Yaowarat’s Old Market). Just walk straight for about 40 meters and you’ll see a big store on your left, with its colorful, shimmering sign in front. Tra-Mue-Tee-Nueung is best known for its quality fresh peppers, but other ingredients are also available at a cheap price!

13.00 p.m. l สุดยอดวัตถุดิบประกอบอาหาร ต้องที่นี่!
ถ้าใครอยากจะทำอาหารไทยแท้ๆ แต่เจอปัญหาเรื่องของวัตถุดิบ เพราะไม่รู้ว่าจะไปหาซื้อเครื่องปรุงที่อร่อยและคุณภาพดีจากที่ไหนดี เยาวราช คือตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับคุณเลยแหละค่ะ! ตอนนี้เรากำลังพาทุกคนไปที่หนึ่งในร้านขายวัตถุดิบปรุงอาหารที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ร้านนี้มีชื่อว่า ตรามือที่ 1 ถึงแม้การสะกดและออกเสียงอาจจะยากไปสักนิด แต่เรื่องของสถานที่ตั้งต้องบอกเลยว่าหาไม่ยากค่ะ ร้านนี้อยู่ในซอยตลาดเก่า เดินเข้ามาด้านในประมาณ 40 เมตร สังเกตุซ้ายมือก็จะเจอร้านใหญ่ๆ ที่มีป้ายเรืองแสงสีสันสดใสอยู่ด้านหน้า ร้านตรามือที่ 1 ดังที่สุดในเรื่องของพริกไทยค่ะ ต้องมาซื้อที่นี่เลยจริงๆ แต่เครื่องปรุงอื่นๆ ก็มีขายด้วยเหมือนกันนะคะ ราคาเบาๆ ถูกกว่าซื้อบนห้างด้วย

3:00 P.M | Time for something sweet!

After doing all those grocery shopping, I know you all must be hungry by now. Not very far from the Tra-Mue-Tee-Nueung store is where a tiny Thai sweets shop is located. Here I tried a snack known as Leb-Mue-Nang. It’s one of the most find-to-hard Thai traditional snacks. Only a small number of local shops in Bangkok still produce this, so it’s a must to try this snack here at least once! Besides being colorful, Leb-Mue-Nang tasted very good. The smell and taste of sesame was dominant, and the coconut milk has made the whole piece so moist yet a bit chewy at the same time. Eaten along with the bits of young coconut was the best combination. It was my first time trying this snack and I would recommend you to try this too!

15.00 p.m. I เติมความหวานด้วยขนมไทยโฮมเมด
หลังจากเลือกซื้อเครื่องปรุงและข้าวของต่างๆกันไปสักพัก และเดินเที่ยวรอบๆจนทั่วแล้ว หลายคนน่าจะหิวขึ้นมาอีกรอบแล้วใช่ไหมคะ? ใกล้ๆร้านตรามือที่ 1 จะมีร้านขายขนมหวานร้านเล็กๆอยู่ร้านหนึ่งค่ะ ตอนแรกเลย เราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเจ้าขนมที่เห็นอยู่ตรงหน้าชื่อว่าอะไร พอลองถามคุณป้าคนขาย ก็เลยได้คำตอบว่า นี่คือขนมเล็บมือนางค่ะ เป็นขนมไทยที่หาทานยากในปัจจุบัน เหลือร้านขนมดั้งเดิมอยู่ไม่กี่ร้านเท่านั้นที่ยังทำ ขายอยู่ ฉะนั้นยังไงซะก็ต้องลองชิมดูให้ได้! นอกจากสีสันจะดูหวานชวนทานแล้ว รสชาติก็ถูกปากไม่เบาเลยด้วยค่ะ กลิ่นและรสหอมๆของงาโดดเด่นมาก และกะทิหวานมันก็ช่วยทำให้ตัวแป้งทั้งนุ่มและเหนียวหนึบผสมกันไปค่ะ ยิ่งทานพร้อมๆกับชิ้นมะพร้าวอ่อนสดๆ ยิ่งอร่อยกว่าเดิม เป็นครั้งแรกที่ได้ของชิมขนมเล็บมือนางเหมือนกันค่ะ ต้องบอกเลยว่าไม่อยากให้พลาดนะ มาชิมกันให้ได้นะคะ!

5:00 P.M. | Searching for the best chestnuts to take home

It will soon be time to go back, but if you want to continue exploring the place, it’s also a great idea because Yaomarat’s night market is opening. If you choose to go back at this time, then follow me as we grab some delicious chestnuts back home! You’ll see a ton of chestnut shops here, both small and large along both sides of the streets. The price varies slightly so what matters the most is the quality. Try several of them first before buying!

17.00 p.m. I ซื้อเกาลัดกลับบ้าน

ก่อนพระอาทิตย์จะตกดิน ก็ได้เวลาปิดทริปนี้กันแล้วค่ะ แต่ถ้าใครอยากอยู่ต่ออีกหน่อย ก็เป็นไอเดียที่ดีเหมือนกันนะคะเพราะว่าตลาดกลางคืนที่เยาวราช มีอะไรสนุกๆรออยู่เยอะเลย แต่ถ้าใครอยากจะกลับพร้อมกับเราแล้ว ตามเราไปซื้อเกาลัดคุณภาพพรีเมี่ยมกลับไปทานที่บ้านกันดีกว่า! เยาวราชเป็นแหล่งรวมของร้านเกาลัดเลยนะคะ ทั้งร้านใหญ่และร้านเล็กๆ เรียงรายกันอยู่ตลอด 2 ฝั่งถนน จริงๆแล้วราคาจะต่างกันแค่นิดเดียวเองค่ะ ดังนั้นให้เลือกรสชาติที่ถูกใจเป็นสำคัญ แต่ละร้านเขาจะแกะให้ลองชิมก่อนซื้ออยู่แล้ว ฉะนั้นลองชิมหลายๆร้านก่อนตัดสินใจซื้อนะคะ

How do you like our trip this week to Yaowarat? Stay tuned for the next foodpanda adventure!

ทริปสั้นๆของเราในสัปดาห์นี้เป็นยังไงบ้างคะ? ฟู้ดแพนด้าจะพาคุณไปเที่ยวที่ไหนในกรุงเทพฯอีก ต้องติดตามให้ดีนะคะ!

Patsaya Aumsan |
Contributing Editor

Writing is not a one way communication. I always keep this quote in my mind whenever I start to write, and that’s the reason why I’m so much in love with the world of writing. I’m Patsaya Pongpanich, a 22 year-old recent graduate from the Faculty of Arts, Chulalongkorn University.

Exit mobile version