Loading...

เทรนด์ขนมเพื่อสุขภาพมาแรง ตอบโจทย์คนรักษารูปร่างได้ดีจริงหรือ

เทรนด์ขนมเพื่อสุขภาพมาแรง ตอบโจทย์คนรักษารูปร่างได้ดีจริงหรือ

ต้องยอมรับเลยว่าช่วงนี้เทรนด์อาหารสุขภาพมาแรงมาก นั่นถือว่าเป็นข่าวดีเพราะแสดงให้รู้ว่าคนไทยหันมาสนใจสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนในวัยทำงานที่เสี่ยงต่อโรคร้ายหลากหลาย เป็นกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ที่กลับมาใส่ใจเรื่องอาหาร ความเป็นอยู่ และการออกกำลังกายมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว จุดนี้เองทำให้เทรนด์อาหารสุขภาพกำลังมาแรง ซึ่งอาหารเหล่านี้จะถูกควบคุมตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบที่ต้องสดใหม่เท่านั้น เน้นวิธีทำและการปรุงที่จะต้องไม่ใส่สารกันเสียและสารปรุงรสต่างๆ มากจนเกินไป แต่ทีเด็ดของเทรนด์อาหารสุขภาพต้องยกให้ “ขนม” ที่ดูแล้วไม่น่าเชื่อว่าจะช่วยรักษาสุขภาพได้ แต่ก็ถูกปรับให้กลายมาเป็น

foodpanda-เทรนด์ขนมเพื่อสุขภาพ-3

                แม้ว่าการทานอาหารสุขภาพจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ที่ไม่ว่าจะหวาน มัน เค็ม เปรี้ยว หรือเผ็ดมากจนเกินไป แต่ก็ใช่ว่าคุณจะรับประทานขนมอร่อยไม่ได้ เพราะปัจจุบันมีคนที่เข้าใจต่อคนชอบทานขนมแล้วนำสูตรมาปรับเพื่อให้ขนมเหล่านี้กลายมาเป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารสุขภาพ ที่ทานแล้วนอกจากจะอร่อยยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายไม่แพ้อาหารสุขภาพชนิดอื่น วัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมจะเน้นเป็นวัตถุดิบที่สดใหม่ ปราศจากไขมัน น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรตที่สูงจนเกินไป ขนมบางชิ้นอาจจะมีการจำกัดปริมาณของสารอาหารเพื่อให้เหมาะสมต่อการทานในแต่ละวัน เช่น

foodpanda-เทรนด์ขนมเพื่อสุขภาพ-2
  • คุกกี้ธัญพืช, ขนมปังไส้ครีม และขนมไทยยอดนิยมต่างๆ สำหรับคุกกี้และขนมปังไส้ครีมนั้นถ้าไม่ต้องการเสี่ยงต่อการทานแบบเสียสุขภาพ ต้องเลือกใช้แป้งธรรมชาติและหลีกเลี่ยงการใช้เนยกับวัตถุดิบต่างๆ ที่เป็นไขมันทรานส์
  • ส่วนขนมไทยนั้นจากที่เคยเป็นน้ำกะทิอาจจะเปลี่ยนมาเป็นนมสดแบบพร่องมันเนยแทน เลือกขนมไทยที่ใช้วัตถุดิบเป็นผักหรือผลไม้มาทำ เช่น ฟักทอง, กล้วย และมะม่วง เป็นต้น ซึ่งขนมไทยแนะนำคือ ฟักทองแกงบวดในนมสด โดยเลือกใช้เป็นสารแทนความหวาน หรือถ้าสามารถทานได้แบบไม่เน้นหวานก็จะช่วยรักษาสุขภาพได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกล้วยบวชชีที่เลือกใช้เป็นนมสดเช่นกัน
  • ข้าวเหนียวมะม่วงที่เปลี่ยนจากข้าวเหนียวสีขาวธรรมดาให้กลายเป็นข้าวเหนียวดำราดนมสด เลือกใช้มะม่วงสุกเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น เมนูนี้ต้องจำกัดปริมาณในการทาน เพื่อไม่ให้เกินปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมในแต่ละวัน

                ขนมเพื่อสุขภาพนั้นยังมีอีกหลายประเภทที่สามารถทานได้อย่างอร่อยหลังมื้ออาหารหลัก หรือเอาไว้ทานในช่วงเวลาว่างได้อย่างไม่น่ากังวล เพียงแต่ผู้ที่ทานควรจำกัดปริมาณในการทานแต่ละวัน โดยขนมสุขภาพที่น่าสนใจและคุณเองก็สามารถทำได้ คือ ไอศกรีมกล้วยโยเกิร์ต, ไอศกรีมกล้วยหอมกับถั่วอัลมอนด์, ลอดช่องธัญพืชและข้าวโพด, แตงไทยนมสด, คุกกี้ธัญพืช และบราวนี่ถั่วเขียว เป็นต้น ใครที่กำลังรักษาหุ่นกันอยู่ก็ลดทานอาหารพวก kfc, mcdonald, Pizza hut, burger king กันบ้างก็แล้วกัน

Article Written By poom

Join the discussion now!

Share this story